INSIGHT - A BILINGUAL ONLINE MAGAZINE

Monday, July 26, 2021

SHANMUGAM SUBRAMANIAM

TWO POEMS BY

SHANMUGAM SUBRAMANIAM

Translated into English by Latha Ramakrishnan(*First Draft)


(1)
The attentiveness on the key while opening
and upon opening
on the usual place of keeping the key
eluding
on throwing it into the hitherto unused niche
in the speed of the swirling fan


the moisture of the mess slowly drying
though the glow of the tube-light
in the front room
slightly dispersing the dark quietude
of the other ones
eager to enjoy the bliss of composure
prevailing everywhere
when I stepped inside
the void-filled whiteness of the mercury-light
moving away
the shape of the key leaving me
now the sound of the unlocked door
being opened is heard.
The count of keys in the hands
of one and all
to unlock _
the doors wide-open, in stock,
exceed, after all.

Shanmugam Subramaniam

திறக்கும்போது சாவியின் மீதிருந்த கவனம்
திறந்ததும் வழக்கமாக வைக்கும் இடத்தின் மீதான கவனம் வழுவிவிட
இதுவரை பயன்படுத்தாத மாடத்தின் மூலையில் வீசியதும்
மின்விசிறியின் ஓட்டவேகத்தில் கலைப்பின் ஈரம்
மெல்ல உலர
முன் அறையிலுள்ள குழ்ல்விளக்கின் துலக்கம்
மற்ற அறைகளின் இருளமைதியை லேசாக கலைத்தாலும்
படர்ந்திருக்கும் பதட்டமின்மையின் சுகத்தைத் துய்க்க
உள்ளே நுழைந்ததும்
குழல்விளக்கின் வெறுமை பூத்திருக்கும் வெண்மை விலகிச் செல்ல
சாவியின் வடிவம் என்னைவிட்டுவிட
இப்போது பூட்டாத கதவைத் திறக்கும் சத்தம் கேட்கிறது
திறக்க எல்லோரிடமுள்ள சாவிகளின் எண்ணிக்கையைக் காட்டிலும்
விசாலமாய் விரிந்துள்ள கதவுகளின் எண்ணிக்கை
மிகையானதே.
-எஸ்.சண்முகம் -


(2)
Seen as mountain-layers the stillness of clouds
Though thoroughly dark, no confusion
in comprehending the direction.
In the leap of Time slipping away so fast
Leave-taking and vanishing
have become one and the same hour.
The distance of the scene is not something
within eyes’ reach.
How to spend the minutes getting accumulated
ere the seconds be counted
The togetherness now with space in-between
not just here but can take place
wherever we are
and in full view of us.
Everything becoming the same instant
happening in a trice
might some day be
our expertise.

Shanmugam Subramaniam

மலையடுக்குகளாய் காட்சிப்படுகின்றன மேகங்களின் கலையாமை
முழு ஒளியற்றிருப்பினும் திசையைக்
கிரகிப்பதில் குழப்பமில்லை
நழுவியோடும் நேரத்தின் பாய்வில்
விடைபெறுதலும் புலனாகாதலும் ஒரேபொழுதாகிவிட்டன
தெரியும் தூரமல்ல அக்காட்சி
நொடிகளைக் கணக்கிடும் முன்னரே
நிமிடங்கள் சேகரமாவதை எவ்வண்ணமாக செலவிடுவது
இப்போது இடைவெளியுடன் கூடிய ஒன்றுதல்
இங்குமட்டும் அன்றி எங்குள்ளோமோ
அவ்விடத்தில் நாமறியும்படி சம்பவிக்கலாம்
எல்லாமே
விரல்சொடுக்கும் அதே தருணமாதல்
என்றேனும் கைவரலாம்.
-எஸ்.சண்முகம் -

(*ஒரு கவிதை முழுமையாகப் புரிந்துவிட்டால்கூட அதை எளிதாக மொழிபெயர்த்துவிட முடியும் என்று சொல்லவியலாது. முழுமையான புரிதலுக்கு அப்பாற்பட்டதாயிருந்தால்...? நிறுத்தற்குறிகளற்றிருந்தால்...? ஆங்கிலத்திலாவது ஒரு வரியின் முதல் எழுத்து ‘காபிடல்’ எழுத்தில் ஆரம்பமாவதை வைத்து அது அடுத்த வரி என்று கண்டுகொள்ளலாம். ஆனால் தமிழில் அப்படியில்லை. கவிஞரிடம் கேட்கலாமென்றால் எனக்குள்ளிருக்கும் சிறுபத்தி ரிகை வாசகர் ‘உன் வாசகப்பிரதி என்னவாயிற்று?’ என்று இடித்துரைக்கிறார். என்ன செய்ய? என்னால் முடிந்தவரை மொழிபெயர்த்திருக்கிறேன். கவிஞர் திருத்தங்கள் தந்தால் அவற்றைக்கொண்டு கவிதை மொழிபெயர்ப்பை செம்மைப்படுத்துவேன். நான் மூல கவிதையை எத்தனை தூரம் புரிந்துகொண்டிருக்கிறேன் என்பதை கவிஞரோ அல்லது மூல கவிதையோ மட்டுமே சொல்லமுடியும்! சொல்வார்களா?! - லதா ராமகிருஷ்ணன்}

MOUNAN YATHRIGA

 A POEM BY

MOUNAN YATHRIGA

Translated into English by Latha Ramakrishnan(*First Draft)


THE BROKEN RED ARROW
For a long time I keep staring at the arched red arrow
upon the missed call
When that called number with no name
surfaced on the screen
If only I had touched the green light that leapt across
like a fish
that arrow would have shot at me straightaway
But I remained there merely staring at the red glow
lilting on the screen
Instead of just disconnecting
I kept looking at its throbs
in silence.
Who is that who wants to talk to me?
Wherefrom they would have accessed my number?
What for I am called?
Does the one owning the number know
that I dread new numbers
Why do new numbers disturb me so much?
Why am I unwilling to take on
numbers unknown?
I can’t spell out the reasons
Let none learn them
Earlier I used to respond to the calls
no matter who calls
But, not any more
What to do?
Numbers cause unbearable pain
Numerous problems ever and again
Psychological issues quite a lot
Disappointments aplenty
Guilt-feelings overflowing
I too want with all my heart
to straighten the broken arrow
and return it straight
to the point of its start
But
the digits behind the ‘Plus’ sign
metamorphosing into a black serpentine
I keep observing terror-stricken.

ஒடிந்த சிவப்பு அம்பு
_______________________
தவறிய அழைப்பில் கிடக்கும்
வளைந்த சிவப்பு அம்பை
வெகுநேரமாகப் பார்த்துக்கொண்டிருக்கிறேன்
பெயர் இல்லாத
அந்தத் தொடர்பு எண்
திரையில் தோன்றியபோது
மீனைப்போல் துள்ளிய பச்சை ஒளியை
நான் தொட்டிருந்தால்
அந்த அம்பு
என் மீது வந்து பாய்ந்திருக்கக் கூடும்
ஆனால்,
நான் வெறுமனே
திரையில் துள்ளிய சிவப்பு ஒளியையே
வெறித்துக் கொண்டிருந்தேன்
துண்டித்து விடுவதற்கு பதில்
அதன் துடிப்பை
மௌனமாகப் பார்த்தபடி இருந்தேன்
என்னிடம் பேச விரும்புவது யார்?
எனது எண் எப்படி கிடைத்திருக்கும்?
எதற்காக நான் அழைக்கப்பட்டேன்?
புதிதாக வரும் எண்களைக் கண்டு
நான் அஞ்சுகிறேன் என்று
அந்த எண்ணுக்கு உரியவர் அறிவாரா?
ஏன் புதிய எண்கள்
என்னைக் கலவரப்படுத்துகின்றன?
புதிய எண்களை எதிர்கொள்ள
ஏன் நான் தயங்குகிறேன்?
என்னால் காரணங்களைச் சொல்லமுடியவில்லை
அதை
யாரும் தெரிந்துகொள்ள வேண்டாம்
எனக்கும்
வரும் அழைப்பை எடுத்துப் பேசும்
இயல்பான குணம் முன்பிருந்ததுதான்
இப்போது
அந்த மனம் வாய்க்கவில்லை
என்ன செய்ய?
எண்களால் எத்தனையோ வலிகள்
எத்தனையோ பிரச்சினைகள்
எத்தனையோ உளச்சிக்கல்கள்
எத்தனையோ ஏமாற்றங்கள்
எத்தனையோ குற்றவுணர்வுகள்
அந்த ஒடிந்த அம்பை நிமிர்த்தி
எங்கிருந்து வந்ததோ அங்கேயே
செலுத்த விருப்பமாகத்தான் இருக்கிறது
ஆனால்,
கூட்டல் குறிக்குப் பின்னிருக்கும் எண்கள்
ஒரு கருத்த பாம்பாக உருமாறுவதை
அச்சத்தோடு பார்த்துக்கொண்டிருக்கிறேன்.
மௌனன் யாத்ரிகா

MOHAMED NOUFAL MOHAMEDTHAMBY

 A POEM BY

MOHAMED NOUFAL MOHAMEDTHAMBY

Translated into English by Latha Ramakrishnan (*First Draft)





We dream their dreams too
Determine their education
Think on their behalf
We are
what they wear.
Just the search for food
and livelihood
we leave in their hands.

அவர்களுக்கான
கனவுகளையும்
நாங்களே காண்கின்றோம்...
அவர்களுக்கான
கல்வியை நாங்களே
தீர்மானத்து
அவர்களுக்காக நாங்களே
சிந்திக்கின்றோம்;...
அவர்களுக்கான
ஆடையாக
நாங்களே இருக்கிறோம்...
தேடி உண்பதை மாத்திரம்
அவர்களிடம்
விட்டு விட்டு...
- நௌபல் -

ABDUL JAMEEL

 A POEM BY

ABDUL JAMEEL

Translated into English by Latha Ramakrishnan(*First Draft)

HEN’S HOPE UNSCATTERED







Whenever the grandma comes to the front yard

for chaffing granules of rice
the hen of the adjacent household
arrives there in a trice
without fail.
The grandma takes extra care
not to let even one tiny grain
slip and fall down.
Still, making it a point
to come there again and again
waiting eagerly for tasting the rice grain
and returning in vain _
Oh! the hen’s self-confidence
remains solidly converged
in its winnow within.

கோழியின் சிதறா நம்பிக்கை
_______________________________
பாட்டி அரிசி புடைக்க
வாசலுக்கு செல்லும் போதெல்லாம்
தவறாமல் வந்து விடுகிறது
அயல் வீட்டுக் கோழி
ஒரு அரிசி மணியும் சிதறாமல்
புடைத்து முடிப்பதில்
அவதானமாக இருக்கிறார் பாட்டி
இருந்தும் தினமும் வந்து
வாயூறக் காத்திருந்து
ஏமாந்து திரும்பிச் செல்லும்
கோழியின் தன்னம்பிக்கையானது
அதன் மனசின் சுளகில்
அப்படியே சிதறாமல் கிடக்கிறது
0
ஜமீல்

VELANAIYUR THAS

 A POEM BY

VELANAIYUR THAS

Translated into English by Latha Ramakrishnan(*First Draft)

ALIKE UNLIKE

I say ‘Kalyani’
No, Kharaharapriya, say thee
This I call a painting divine
‘Mere lines’ you opine
‘I love nights’ I state
‘Dawn is joyous’ you articulate.
Moon doesn’t burn say I
You laugh saying there are
proofs enough for that.
“I enjoy dreams”, I confess”
“I love things real” you profess.
“Alright you are lovely” say I
“So, you also lie”, say thee
“Well, you and I are different”,
I declare
No, one and the same
you claim.

நீ வேறு நான் வேறு என்கிறேன்
--------- வேலணையூர்-தாஸ்

நான் கல்யாணி என்கிறேன்
நீ இல்லை கரகரப்பிரியா என்கிறாய்..
இதை நான் ஓவியம் என்கிறேன்
நீ வெறும் கோடுகள் என்கிறாய்
நான் இரவுகள் பிடிக்கும் என்கிறேன்
நீ விடியலே மகிழ்ச்சி என்கிறாய்
நிலா சுடுவதில்லை என்கிறேன்
சிரிக்கிறாய் நிலா சுட்டதிற்கு ஆதாரங்கள் உண்டு என்கிறாய்
நான் கனவுகளை ரசிப்பவன் என்கிறேன்
நீ நிஜங்களை நேசிப்பவள் என்கிறாய்.
சரி நீ அழகியடி என்கிறேன்
இப்போது பொய்யும் சொல்கிறாயா என்கிறாய்.
ம் நீ வேறு நான் வேறு என்கிறேன்
இல்லை நாம் இருவரும் ஒன்று என்கிறாய்

SAMAYAVEL KARUPPASAMY

 A POEM BY

SAMAYAVEL KARUPPASAMY

Translated into English by Latha Ramakrishnan(*First Draft)


All at once this moment
tastes rather sweet.
'Come what may -
do away with dismay'
_ So a solid courage
fills my entire being.
The sorrows silently heaped
at the backyard
are hauled by the hurricane
coming from nowhere.
Sea waves don’t bang against the steps
at the entrance.
In the water seeping in plantain-tree leaves
the boisterous revelry of the
finger-sized tiny sparrows.
In the tongues of little lambs
relishing the vacant plot’s grass
newly born of the fresh rain
the taste of haste
drools.
It is the vitality of hunger and taste
that surrounds me always.
For sure, this instant is
supremely sweet.

Samayavel Karuppasamy

திடீரென இந்த நொடி
தித்திப்பாக இருக்கிறது
எதையும் சமாளித்து விடலாம்
ஏதோவொரு திடமான தைரியம்
மனமெல்லாம் நிறைகிறது
பின்முற்றத்தில் சப்தமில்லாமல் குவிந்திருக்கும் துயரங்களை
எங்கிருந்தோ வந்த சூறைக்காற்று
அள்ளிக் கொண்டு போகிறது.
வாசற்படிகளில் கடல் அலைகள் மோதவில்லை.
வாழைகளின் இலைகளில் வடியும் நீரில்
விரல் அளவுச் சிறு குருவிகளின் அட்டகாசம்.
காலி மனையின் புதுமழைப் புற்களையும்
படர்கொடிகளின் சிற்றிலைகளையும்
ஆசை ஆசையாய் மேயும்
குட்டி ஆடுகளின் நாக்குகளில் அவசரத்தின் ருசி
எச்சிலாய் வடிகிறது.
பசியின் ருசியின் உயிர்ப்பே
எப்போதும் என்னைச் சூழ்கிறது.
உண்மையில் இந்த நொடி
தித்திப்பாகத்தான் இருக்கிறது.
***

SINDUJAN NAMASHY

 A POEM BY

SINDUJAN NAMASHY


Translated into English by Latha Ramakrishnan(*First Draft)

The lads lying on the hillock christen the cluster of clouds.
Some say it looks like god
Some say it resembles a Polar bear
After wind turns it dishevelled it has changed into a peacock _
say they clapping jubilantly.
The battalion of dragonflies arriving from nowhere
goes crossing over them.
One says that it resembles a war plane
or the landing of a military helicopter.
All playfully take shelter in available hideouts.
Sindujan Namashy
குன்றின் மீது படுத்திருக்கும் சிறுவர்கள் மேக கூட்டங்களுக்கு
பெயர் வைக்கிறார்கள்
சிலர் அது ஒரு கடவுளைப்போல இருப்பதாக சொல்கிறார்கள்
சிலர் அது ஒரு பனி கரடியைப்போல
இருப்பதாக சொல்கிறார்கள்
காற்று கலைத்த பிறகு அது ஒரு மயில் போல மாறி இருப்பதாய் கை தட்டி ஆர்ப்பரிக்கிறார்கள்
எங்கிருந்தோ தும்பிகளின் பட்டாளம் அவர்கள் மீது கடந்து போகிறது
ஒருவன் அது போர் விமானம் போலவோ ராணுவ உலங்கு வானூர்தி தரை இறங்குவதை போலவோ இருப்பதாக சொல்கிறான்
எல்லோரும் விளையாட்டாய் மறைவான இடங்களில் பதுங்கி கொள்கிறார்கள்
Sindujan Namashy

DILOGINI MOSES

 A POEM BY

DILOGINI MOSES


Translated into English by Latha Ramakrishnan(*First Draft)

Hey you Flutist-par-excellence!!!!
How come the universal sweetness overflows
in the song you play?
In your flute that gives out the ‘Alapanas’
for one and all
Why there is angst that erodes the heart?
You must have stolen the love songs of
the primordial female,
stuffed them inside your flute
and pour them out as music – right?
There, in the soulful music of your flute
sorrows unwritten have been redeemed.
Poems untold have attained deliverance.
My life-bird gaining wings
come and sit in the holes of your flute.
Can the sky’s expanse be
more than that of Music?

குழலிசைக்காரா!!!!
நீ மீட்டுகிற பாடலில்
பிரபஞ்ச இனிமையெல்லாம்
ததும்பி வழிகிறதேன்
எல்லோருக்குமான
ஆலாபனைகளை
இசைக்கிறவுன் குழலில்
ஆத்மமுருக்கும்
வேதனை தொனிக்கிறதேன்
ஆதிக்கிழவியின்
காதல் பாட்டையெல்லாம்
களவெடுத்து தானே
உன் குழலிலடைத்து
இசையாய் பொழிகிறாய்
அதோ உன்
குழலிசையால்
விமோசனம் பெற்றன
எழுதாத துயரங்கள்
மோட்சமடைந்தன
சொல்லாத கவிதைகள்
சிறகு முளைத்த என்
உயிர்ப்பறவை
உன்
குழற்றுழையில் வந்து
உட்கார்ந்து கொள்கிறது
இசையை விடவுமா
வானம் பெரியது!!!!
- டி.மோ

INSIGHT MARCH 2021

INSIGHT - OCT - NOV, 2025 - PARTICIPATING POETS